Ferlisritun hefur lengi verið ein áhrifaríkasta leiðin til að kenna nemendum að þróa ritunarfærni sína. Með því að leggja áherslu á skref fyrir skref ferli – allt frá hugmyndavinnu til lokaútgáfu – fá nemendur tækifæri til að þjálfa sig í sköpun, sjálfstæðum vinnubrögðum og gagnrýnni hugsun. Nú, með tilkomu gervigreindar (AI), er ferlisritun að þróast enn frekar. En hvernig getur þessi tækni stutt við ferlið og gert það bæði auðveldara og skemmtilegra fyrir bæði nemendur og kennara?
Hvað er ferlisritun?
Ferlisritun felur í sér að brjóta ritunarverkefni niður í stigin:
- Undirbúningur:
Að safna hugmyndum og skipuleggja þær.
- Fyrstu drög:
Að setja hugmyndir á blað án þess að einblína á fullkomnun.
- Endurskoðun:
Að bæta innihald, flæði og uppbyggingu textans.
- Yfirlestur:
Að leiðrétta málfræði og stíl.
- Birting:
Skil á lokaútgáfu
Þetta ferli kennir nemendum að vinna markvisst og endurskoða verk sín í stað þess að skrifa í flýti og skila fyrstu drögum.
Undirbúningur
Fyrsta skref ferlisritunar er undirbúningur. Á þessu stigi safna nemendur hugmyndum og skipuleggja verkefnið sitt. Þetta er oft kallað „hugmyndavinna" og getur verið krefjandi, sérstaklega fyrir nemendur sem eiga erfitt með að finna innblástur.
Gervigreind getur hjálpað með því að:
- Bjóða upp á hugmyndir: Verkfæri eins og t.d. ChatGPT og Ragnar AI
geta lagt til sögufyrirsagnir, viðfangsefni eða sjónarhorn sem nemendur geta unnið með.
- Skipuleggja hugmyndir: AI getur búið til hugarkort eða lista sem tengir saman hugmyndir og gerir skipulagið skýrara.
- Hvetja til sköpunar: Með því að svara spurningum nemenda getur AI hjálpað þeim að koma fyrstu hugmyndum sínum í gang.
Fyrstu drög
Þegar undirbúningurinn er lokið koma fyrstu drög. Hér setja nemendur hugmyndir sínar á blað án þess að hafa áhyggjur af því að textinn sé fullkominn. Þetta er mikilvægt skref þar sem það hjálpar nemendum að ná flæði í ritun sinni.
Gervigreind getur gert fyrstu drög auðveldari með því að:
- Láta nemendur byrja: Með því að gefa upphafssetningar eða tillögur að uppbyggingu texta hjálpar AI nemendum að komast yfir ritstíflu.
- Kveikja hugmyndir: Þegar nemendur festast getur AI lagt fram ný sjónarhorn eða hjálpað þeim að þróa efnið sitt frekar.
Endurskoðun
Endurskoðun er eitt mikilvægasta skrefið í ferlisritun. Hér skoða nemendur texta sinn með gagnrýnum augum og bæta uppbyggingu, flæði og innihald. Þetta getur verið flókið skref, en gervigreind er til staðar til að styðja við það.
Gervigreind getur hjálpað með því að:
- Greina flæði textans: AI getur bent á ósamræmi í textanum eða atriði sem gætu verið betur útskýrðir.
- Bjóða upp á valkosti: Með tillögum að betra orðavali eða styrkingu röksemda fær nemandinn skýrari sýn á hvernig bæta megi textann.
- Hvetja til skýrleika: AI getur aðstoðað við að gera hugmyndir skýrari og hjálpað til við flæði í textanum.
Yfirlestur
Þegar efni og uppbygging textans er komið í gott horf, einbeita nemendur sér að tæknilegum atriðum eins og stafsetningu, málfræði og setningafræði. Þetta er lokaúttektin áður en textinn er tilbúinn til birtingar eða afhendingar.
Gervigreind getur gert yfirlestur skilvirkari með því að:
- Greina villur: Verkfæri eins og Grammarly, Málfríður
eða sambærilegar lausnir geta hjálpað við að leiðrétta stafsetningu og málfræði.
- Bjóða upp á samræmi: AI getur tryggt að tónn og stíll textans sé í samræmi við viðfangsefnið og markhópinn.
Birting
Síðasta skref ferlisritunar er birting. Hér kynna nemendur texta sinn fyrir öðrum, hvort sem það er í prentuðu formi, á vef eða í kynningu. Þetta er tíminn til að sýna afrakstur vinnunnar og fagna því sem hefur tekist.
Gervigreind getur hjálpað á þessu stigi með því að:
- Hjálpa við framsetningu: AI getur aðstoðað við að búa til glærur, útskýringar eða grafík sem styðja við textann.
- Leggja til endurgjöf: Ef textinn er lesinn í AI-forriti getur það veitt innsýn í hvernig textinn gæti virkað á lesendur eða þá sem hlusta.
Með því að samþætta gervigreind í ferlisritun opnast nýjar dyr fyrir íslenska nemendur. Tæknin gerir ferlið aðgengilegra, eykur sjálfstraust þeirra og hjálpar þeim að þroska ritunarhæfni sína á skipulegan hátt. Kennarar fá einnig verkfæri sem gera þeim kleift að einbeita sér að sköpun og endurgjöf í stað skriflegra leiðréttinga.
Ferlisritun með gervigreind er ekki bara ný nálgun – hún er tækifæri til að breyta hvernig við hugsum um ritun í íslenskum skólum og undirbúa nemendur fyrir framtíðina.